Lazang là một bộ phận quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của xe. Ngày nay, lazang hợp kim được trang bị phổ biến trên hầu hết các dòng xe với đầy đủ chủng loại và kích thước. Trong khi thị trường lazang thứ cấp cũng phát triển khá sôi động.
Lazang là gì?
Lazang xe ô tô hay còn gọi là vành bánh xe, mâm xe ô tô là bộ phận kết nối trục xe trước sau với lốp xe, có công dụng giữ cho lốp xe cố định tại một vị trí khi bơm hơi vào và khi xe lăn bánh. Tùy theo dòng xe và kích thước mà lazang được gắn vào trục bánh bởi 4,5 thậm chí 7 lỗ. Với các dòng xe thương mại chở khách cỡ lớn hoặc xe tải nặng, vành xe có thể lên tới số lượng 10 lỗ, để tăng khả năng chịu tải.
Hiện nay, tại Việt Nam các cơ sở cung cấp phụ tùng xe hơi thường bán mâm xe có xuất xứ từ Thái Lan hoặc Trung Quốc là chủ yếu, ngoài ra số ít chủ cửa hàng khác cũng đặt Lazang nhập khẩu từ các nước lớn với giá lên đến hơn chục ngàn đô để cung ứng cho thị phần khách hàng có tiền, thích “độ” xe.
Một số lưu ý khi thay hoặc độ la-zăng cho xe ô tô
Độ mâm xe ô tô nhằm tăng thêm sự cá tính cho xế cưng đang là xu hướng được nhiều người ưa chuộng. Tùy theo chất liệu, kích thước, kết cấu mà chi phí cho việc độ la-zang cũng rất đa dạng. Tuy nhiên, chủ xe cần lưu ý khi thay thế hoặc độ la-zang là phải tìm hiểu kỹ để thay đúng loại phù hợp với chiếc xe, tránh tình trạng mất tiền oan. Bên cạnh đó, nếu độ la-zang, chủ xe còn bị phạt vì đã thay đổi bộ phận trên xe ô tô vượt mức giới hạn cho phép của nhà sản xuất.
Chủ xe cần xác định rõ mục đích thay mâm xe ô tô, ví dụ như muốn thay 1 bộ mâm tốt hơn cái cũ hay cần độ 1 bộ vành đẹp mắt, mang tính cá nhân hóa? Thực tế, việc xác định được mục đích thay lazang sẽ giúp chủ xe sẽ tiết kiệm được thời gian và cả tiền bạc trong việc lựa chọn mâm phù hợp với xe. Cùng với đó, việc thay mâm mới cần phải thích hợp với bộ lốp của chiếc xe. Khi thiết kế xe, nhà sản xuất đã tính toán rất kỹ sự tương thích giữa mâm và lốp xe nên việc thay thế cần phải đảm bảo sự đồng bộ, tránh thay mâm có kích thước lớn hơn trong khi lốp xe mỏng. Nếu như vậy, khi di chuyển trên địa hình gồ ghề lầy lội, xe sẽ bị xóc và dễ trầy bánh, lâu dần còn ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và gầm ô tô. Chính vì vậy, khi tăng kích thước mâm, các gara cũng khuyên chủ xe nên đồng thời nâng cấp bộ lốp và tất nhiên, chi phí sẽ tốn kém hơn.